Tóm tắt
Giáo dục tài chính đóng vai trò quan trọng trong thế giới hiện đại ngày nay, là công cụ thiết yếu để đưa ra những quyết định tài chính sáng suốt, đạt được thành công trong cuộc sống. Đặc biệt, phát triển kỹ năng tài chính vững vàng là điều cần thiết cho sự bền vững của gia đình và xã hội. Nghiên cứu này xem xét mối quan hệ giữa giáo dục tài chính, kiến thức tài chính và hành vi tài chính của thanh niên Việt Nam. Dựa trên dữ liệu khảo sát từ hơn 1000 người tham gia, nghiên cứu đo lường hiểu biết về tài chính thông qua kiến thức tài chính khách quan, chủ quan và khả năng tài chính của những người trẻ. Hành vi tài chính được đánh giá theo các hành vi ngắn hạn (quỹ khẩn cấp, chi tiêu, thấu chi và lập ngân sách) và các hành vi dài hạn (lập kế hoạch nghỉ hưu, có tài khoản hưu trí, đầu tư và đặt ra các mục tiêu tài chính). Các mô hình hồi quy logistic và logistic có thứ tự được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự khác biệt đáng kể trong hành vi tài chính giữa những cá nhân được giáo dục tài chính và những người chưa được giáo dục tài chính. Nghiên cứu cũng cho thấy hiểu biết tài chính có tác động tiêu cực đến hành vi tài chính ngắn hạn nhưng lại có tác động tích cực đến hành vi tài chính dài hạn. Phát hiện mới này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét các khoảng thời gian khác nhau khi nghiên cứu mối tương tác giữa kiến thức tài chính và hành vi tài chính. Những kết quả từ nghiên cứu này có ý nghĩa đối với các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục và tổ chức tài chính ở các nước đang phát triển như Việt Nam, vì chúng có thể đưa ra các gợi ý và lưu ý để thiết kế các chương trình giáo dục tài chính hiệu quả. Cuối cùng, nghiên cứu này góp phần tạo động lực cải thiện kiến thức tài chính của thanh niên và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế chung của đất nước.
Thông tin :
Thuộc danh mục | ISI & Scopus |
Tạp chí | Sustainability |
Nhà xuất bản | MPDI |
Trang | 14854 |
Tập | 15 |
Số | 20 |
Ngày xuất bản | 13/10/2023 |
DOI | https://doi.org/10.3390/su152014854 |
Gửi thất bại