Xây dựng chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả - bài học hữu ích với sinh viên Marketing

Tác Giả
Thanh Phúc
Ngày
04/04/2025(963 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Ngày 05/04/2025, Khoa Thương mại - Trường Đại học Văn Lang đã tổ chức chương trình Hội thảo “Xây dựng chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả”, thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên đam mê lĩnh vực truyền thông - thương mại.

Diễn giả Trần Thị Thanh Tuyền - Trưởng Phòng Thương mại Điện tử Kỹ thuật số tại ABInBeV - đã giới thiệu khái niệm bán lẻ hợp kênh. Đây là chiến lược tích hợp liền mạch tất cả kênh bán hàng để mang đến trải nghiệm mua sắm thống nhất và liền mạch. Theo diễn giả, bán lẻ đa kênh trở thành một phần không thể thiếu của thương mại điện tử, nhất là tại thị trường Việt Nam với tổng giá trị lên đến 16 tỷ USD. Phân tích các ví dụ thực tế từ Nike, Starbucks hay Amazon, khách mời cho rằng có một số điểm cần khai thác triệt để khi vận hành bán lẻ đa kênh như: trải nghiệm dịch vụ như một khách hàng để cảm nhận tâm lý người tiêu dùng, từ đó đề xuất hướng điều chỉnh đúng đắn; việc tận dụng nội dung và liên kết đa kênh nhằm khai thác tối đa dữ liệu và đề ra chiến lược phân phối - phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

vlu-hoi-thao-xay-dung-chien-luoc-ban-hang-da-kenh-hieu-qua_a.jpg
Diễn giả Trần Thị Thanh Tuyền giới thiệu khái niệm bán lẻ hợp kênh. 

Anh Tô Đình Mệnh - Phó Tổng Giám đốc Gigamall Việt Nam - cung cấp cho sinh viên góc nhìn đa chiều về kênh phân phối hiện đại, bao gồm các siêu thị, trung tâm thương mại với cách vận hành chỉn chu, chuyên nghiệp. Muốn thành công thu hút khách hàng ở kênh này, chúng ta nên chú trọng tính tương tác giữa khách hàng và sản phẩm, vận dụng hiệu quả các chiến lược bày trí và sắp xếp, trưng bày sản phẩm sao cho nổi bật, phù hợp với vị thế của sản phẩm trên thị trường. Khách mời cho biết hai điều quan trọng nhất trong việc thiết kế chiến lược kênh phân phối hiện đại là xây dựng - quản lý đội ngũ nhân sự hiệu quả và xác định rõ vai trò của nhà phân phối kênh phân phối hiện đại để xây dựng chiến lược hợp lý.

vlu-hoi-thao-xay-dung-chien-luoc-ban-hang-da-kenh-hieu-qua_b.jpg
Anh Tô Đình Mệnh trình bày về các kênh phân phối hiện đại.

Với bề dày 25 năm kinh nghiệm, anh Bùi Phạm Duyệt - Giám đốc Kinh doanh Budweiser Việt Nam - nhận định một chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả phải thu hút được sự chú ý, sau đó thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm; như vậy mới có thể giành lấy thị phần. Trong số các kênh bán hàng hiện tại, mỗi kênh lại có yêu cầu chiến lược khác nhau, chẳng hạn nguyên tắc “nghịch lý của sự lựa chọn” giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm đang cần ở kênh bán hàng truyền thống; nguyên tắc 07 lần áp dụng cho kênh phân phối hiện đại giúp khách hàng ấn tượng sâu sắc với sản phẩm; hay với kênh thương mại điện tử là tận dụng hiệu quả hệ thống KOL - KOC - KOS nhằm tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng.

vlu-hoi-thao-xay-dung-chien-luoc-ban-hang-da-kenh-hieu-qua_c.jpg
Anh Bùi Phạm Duyệt nhận định một chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả phải thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Trong phiên hỏi đáp, các diễn giả xoáy sâu vào thực tế nghề nghiệp cùng hành trình xây dựng chiến lược bán hàng. Các khách mời đều thống nhất rằng tuy kênh thương mại điện tử đang chiếm thị phần nhỏ nhưng lại là một trong những kênh phân phối phát triển nhanh chóng và tiếp cận rộng rãi đến người tiêu dùng. Do đó, người làm nghề cần đưa ra đánh giá phù hợp về sản phẩm và nhu cầu thị trường để gia tăng doanh số, dẫn tới lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. 

vlu-hoi-thao-xay-dung-chien-luoc-ban-hang-da-kenh-hieu-qua_d.jpg

Thông qua hội thảo, sinh viên Văn Lang đã nắm chắc phương pháp xây dựng chiến lược bán hàng đa kênh và phát triển chiến lược một cách phù hợp, đồng thời trực tiếp giao lưu với các chuyên gia hàng đầu về cơ hội nghề nghiệp tương lai.

Tin: Thanh Phúc
Hình: Hữu Phước

Thẻ