Văn Lang gói bánh chưng, bánh tét mừng xuân Quý Mão 2023

Tác Giả
Thành Lộc
Ngày
13/01/2023(244 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Sáng ngày 13/01/2023, Công đoàn Trường Đại học Văn Lang tổ chức hoạt động “Gói bánh Chưng, bánh Tét” nhân dịp mừng Xuân Quý Mão 2023, với sự tham gia của đông đảo Công đoàn viên là các giảng viên, cán bộ và nhân viên nhà trường.

vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-a.jpg
Với sự hưởng ứng nhiệt tình của các công đoàn viên Trường Đại học Văn Lang, “Ngày hội gói bánh Chưng, bánh Tét” náo nhiệt hơn bao giờ hết
vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-b.jpg

"Vật trong trời đất không có gì quý bằng gạo, là thức ăn nuôi sống người. Nên lấy gạo nếp làm bánh hình tròn và hình vuông, để tượng trưng Trời Đất. Lấy lá bọc ngoài, đặt nhân trong ruột để tượng hình cha mẹ sinh thành”. Những câu nói quen thuộc trong câu chuyện về chàng Lang Liêu thuần hậu, chí hiếu đã đi vào trí nhớ của người Việt, giải thích sự ra đời của chiếc bánh Chưng truyền thống. Dẫu trải qua hàng nghìn năm lịch sử, bánh Chưng cùng với bánh Tét vẫn là một nét đẹp không thể thiếu trong văn hoá Tết Việt. Cả hai mang đậm dấu ấn dân gian với những ý nghĩa, mong cầu tốt đẹp của người Việt trong năm mới: Xuân an bình - Hạnh phúc. Bánh Chưng bánh Tét còn là lễ vật dâng lên gia tiên, bày tỏ lòng tôn kính uống nước nhớ nguồn.

vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-c.jpg

Là hoạt động đặc trưng được Công đoàn Trường Đại học Văn Lang gìn giữ và tổ chức trong nhiều năm qua, “Ngày hội gói bánh Chưng bánh Tét” luôn là sự kiện được các giảng viên, cán bộ và nhân viên mong chờ trong mỗi dịp xuân về tết đến.

Mở đầu hoạt động năm 2023, ThS. Trần Thị Thu Thủy - Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Văn Lang chia sẻ: “Bên cạnh hội thi chưng mâm ngũ quả được tổ chức vào ngày 07/1 vừa qua, “Ngày hội gói bánh Chưng bánh Tét” cũng là một trong những hoạt động mang Tết đến gần với cộng đồng Văn Lang, giữ gìn nét đẹp văn hóa của Tết truyền thống người Việt. Những chiếc bánh dẻo mềm thơm ngon sau khi được nấu chín sẽ gửi về từng Công đoàn để mọi người cùng nhau thưởng thức. Để làm ra những sản phẩm chất lượng, Ban tổ chức đã phân chia các khu vực gấp lá, gói bánh và cột bánh. Nhân dịp năm mới, Ban Chấp hành Công đoàn kính chúc quý thầy cô và gia đình một năm mới nhiều sức khỏe, niềm vui và thật nhiều thành công trong công việc!”

vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-d.jpg
ThS. Trần Thị Thu Thủy - Chủ tịch Công đoàn chia sẻ mở đầu Ngày hội gói bánh Chưng bánh Tét

Ngày hội được chia làm hai khu vực: bánh Chưng và bánh Tét. Mỗi khu vực có nhiều nhóm, thực hiện những công đoạn khác nhau: cắt lá, cột bánh, gói bánh và nấu bánh. Mỗi khâu đều có sự đồng lòng chung sức của các thầy cô để cùng nhau tạo nên những sản phẩm đẹp mắt và chất lượng gửi về từng tổ Công đoàn.

vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-e.jpg
Team cắt lá
vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-f.jpg
Team gói bánh
vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-g.jpg
Công đoàn viên team bánh Tét

Không gian sảnh A rộng lớn ngập tràn tiếng cười đùa rôm rả cùng những đôi tay thoăn thoắt cột lá, gói bánh, tạo nên không khí tưng bừng của Tết truyền thống. Cũng là bánh Chưng, bánh Tét quen thuộc, nhưng mang đậm hương vị ngày Tết Văn Lang. Đây cũng là dịp để các thầy cô được ngồi lại bên nhau, cùng tâm sự về một năm đã qua, cũng như gửi gắm những hi vọng vào trong từng đòn bánh.

vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-h.jpg
Hoạt động nhỏ nhưng ý nghĩa, tô điểm nét đẹp của Tết Việt sum vầy trong môi trường sư phạm, mang đến không khí ấm cúng cho đại gia đình Văn Lang

Với yêu cầu “thẩm mỹ”, “chỉn chu” được đặt ra từ Ban Chấp hành Công đoàn, tất cả nguyên liệu đã được chuẩn bị tỉ mỉ từ trước. Đến sáng, vẫn có một lực lượng “hùng hậu” tham gia rửa - lau từng chiếc lá dong, xới từng thau đậu, khay thịt nhằm đảm bảo đạt chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-i.jpg
TS. Trần Phương Tùng - Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao hướng dẫn các Công đoàn viên cách sử dụng nguyên liệu để làm nên một chiếc bánh đẹp mắt
vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-j.jpg
vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-k.jpg
Các Công đoàn viên hạnh phúc khoe thành quả trên tay
vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-l.jpg
Những chiếc bánh Chưng, đòn bánh Tét sẽ được nấu qua đêm tại Cơ sở chính Trường Đại học Văn Lang
vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-m.jpg
Chiếc xe buýt bình thường đưa rước sinh viên nay được trao nhiệm vụ vận chuyển bánh đến địa điểm tập kết để chuẩn bị nấu qua đêm
vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-n.jpg
Xếp bánh vào nồi, kết thúc những bước cuối cùng để cho ra lò những chiếc bánh thơm ngon
vlu-goi-banh-chung-banh-tet-tet-quy-mao-o.jpg
Đêm đã về khuya, các Thầy vẫn hào hứng quanh những nồi bánh khổng lồ, chờ đợi những mẻ bánh đầu tiên

Khép lại “Ngày hội gói bánh Chưng bánh Tét” năm 2023 là những dư âm thật đặc biệt trong mỗi thầy cô. Đó sẽ là những kỉ niệm không quên tại gia đình Văn Lang, mở ra một năm ý nghĩa với những hoạt động đặc biệt sắp đến. Cảm ơn Công đoàn Trường Đại học Văn Lang đã gìn giữ và tổ chức hoạt động ý nghĩa mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Tin: Thành Lộc
Hình: Gia Minh - Ngọc Phương

Thẻ