Ứng dụng AI trong giảng dạy - bước tiến trong mục tiêu xây dựng “Đại học thông minh”

Tác Giả
Thuỳ Trâm
Ngày
03/09/2025(55 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Chiều ngày 04/09/2025, hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy cho giảng viên” quy tụ gần 300 giảng viên tham dự. Hội thảo nằm trong chuỗi chương trình đào tạo về công nghệ số dành cho giảng viên, do Viện Công nghệ Trải nghiệm phối hợp cùng Trung tâm Đào tạo & Phát triển tổ chức. 

vlu-van-lang-tren-hanh-trinh-dai-hoc-thong-minh-ung-dung-ai-trong-giang-day-a.jpg
PGS.TS. Đặng Trần Khánh - Giám đốc Viện Công nghệ trải nghiệm - trình bày về ứng dụng của AI trong giảng dạy. 

Trong phần trình bày mở đầu, PGS.TS. Đặng Trần Khánh - Giám đốc Viện Công nghệ Trải nghiệm - đã mang đến cái nhìn tổng quan về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, đồng thời nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy và quản trị đại học. AI không chỉ giúp cá nhân hóa lộ trình học tập và dự đoán kết quả của sinh viên, mà còn trở thành công cụ hỗ trợ thiết thực cho giảng viên trong nhiều hoạt động thường nhật như tư vấn học tập, tuyển sinh hay quản lý lớp học.

vlu-van-lang-tren-hanh-trinh-dai-hoc-thong-minh-ung-dung-ai-trong-giang-day-b.jpg

Từ tiến trình các cuộc cách mạng công nghiệp - cơ khí hóa, điện khí hóa, tự động hóa cho đến Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, PGS.TS. Đặng Trần Khánh chỉ ra rằng máy móc không còn dừng ở việc thay thế sức lao động chân tay, mà đã từng bước đảm nhận cả lao động trí óc. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng AI trong giáo dục không còn là lựa chọn, mà là xu thế tất yếu, đòi hỏi giảng viên phải nhanh chóng thích ứng và đổi mới.

Phần trình bày nhấn mạnh ba nhóm ứng dụng trọng yếu của AI:

  • Trong giảng dạy và học tập: hỗ trợ thiết kế giáo án, biên soạn tài liệu, xây dựng nội dung thông minh, tạo đề thi và chấm điểm tự động.
  • Trong quản trị giáo dục: tối ưu hóa quy trình quản lý, từ hành chính - đào tạo cho đến xây dựng chương trình và dự báo dữ liệu người học.
  • Trong đảm bảo công bằng học tập: mở ra cơ hội hỗ trợ sinh viên có nhu cầu đặc biệt, song đồng thời đặt ra thách thức về gian lận, đòi hỏi cơ chế giám sát nghiêm ngặt.

Đặc biệt, PGS.TS. Đặng Trần Khánh đã đề xuất một “lộ trình học tập” (learning path) dành cho giảng viên: Bắt đầu từ việc làm quen với các công cụ AI trong giảng dạy, tiếp tục mở rộng sang nghiên cứu và quản trị, tiến tới mục tiêu xây dựng “Đại học thông minh - Smart University” trong tương lai gần.

vlu-van-lang-tren-hanh-trinh-dai-hoc-thong-minh-ung-dung-ai-trong-giang-day-c.jpg
TS. Huỳnh Hữu Nghĩa - nghiên cứu viên Viện Công nghệ Trải nghiệm - trình bày. 

TS. Huỳnh Hữu Nghĩa - nghiên cứu viên Viện Công nghệ Trải nghiệm - đã mang đến bài trình bày chuyên sâu về các kỹ năng ứng dụng AI trực tiếp trong công việc giảng dạy, từ việc tìm kiếm và chọn lọc tài liệu bằng các công cụ học thuật, xây dựng nội dung và thiết kế slide bài giảng một cách tự động, cho đến soạn thảo, chấm bài tập và kiểm tra ở cả dạng trắc nghiệm và tự luận với khả năng đánh giá nhanh chóng và đưa ra gợi ý cải thiện. Giảng viên tham dự workshop được chứng kiến phần thị phạm AI tự động soạn đề thi, chấm điểm bài tự luận và cung cấp nhận xét chi tiết. 

vlu-van-lang-tren-hanh-trinh-dai-hoc-thong-minh-ung-dung-ai-trong-giang-day-d.jpg

Đội ngũ giảng viên Văn Lang được chú trọng đào tạo nâng cao năng lực số và định hình phương pháp giảng dạy trong thời kỳ chuyển đổi số. Hội thảo không chỉ là diễn đàn chia sẻ kiến thức, mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới, tạo tiền đề để Văn Lang tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng mô hình “Đại học thông minh” trong tương lai.

Tin: Thuỳ Trâm 
Ảnh: Nguyễn Phúc An Khang

Thẻ