Từ văn hóa Hồ Chí Minh đến việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường đại học

Tác Giả
TS. Hoàng Thuỳ Linh - giảng viên Khoa Khoa học Cơ bản.
Ngày
23/05/2023(542 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh nhằm lan tỏa những phẩm chất cao đẹp, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách, nét đẹp văn hoá Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, nguồn cội sức mạnh cho việc xây dựng hệ giá trị Thành phố. Xuất phát từ ý nghĩa thực tiễn trên, Trường Đại học Văn Lang với sứ mệnh "đào tạo người học trở thành những con người học tập suốt đời và mang lại tác động tích cực truyền cảm hứng cho xã hội” đã tích cực triển khai phong trào “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đảng viên, giảng viên và đông đảo sinh viên.

Viên gạch hồng đầu tiên trong việc xây dựng Không gian Văn hoá Hồ Chí Minh của Trường Đại học Văn Lang là “Tủ sách Hồ Chí Minh”. “Tủ sách Hồ Chí Minh” được đặt trong khuôn viên Thư viện Trường. Dù quy mô Tủ sách còn khiêm tốn nhưng đã đưa Bác đến gần với hớn sinh viên. Để hiện thực hoá giá trị tủ sách Hồ Chí Minh, lan toả tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đảng viên, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Văn Lang, Khoa Khoa học Cơ bản khoa Khoa học cơ bản đã tổ chức buổi Toạ đàm “Văn hoá Hồ Chí Minh và xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh trong trường đại học” tại không gian Thư viện trường Đại học Văn Lang với phần trình bày của TS. Trần Thị Mạo - nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự sự kiện này có sự hiện diện của TS. Võ Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Văn Lang, ThS. Lê Thu Hằng, Phó trưởng Khoa Khoa học Cơ bản và cùng nhiều đảng viên, giảng viên, đặc biệt là hơn một trăm sinh viên các chuyên ngành khác nhau của Trường.

TS. Võ Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng thường trực, ThS. Lê Thu Hằng - Phó Khoa Khoa học Cơ bản và giảng viên, sinh viên Trường Đại học Văn Lang trong buổi Toạ đàm.

TS. Trần Thị Mạo là một trong những người đặt viên gạch đầu tiên cho việc thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh – chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh. Cô đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, sưu tầm những tư liệu về Bác. Với vai trò là người trực tiếp nghiên cứu, lưu trữ và lan tỏa những tài liệu, tư tưởng của Hồ Chí Minh, trong buổi tọa đàm, Cô chia sẻ: Sự bình dị, ấm áp, nhân văn cùng với lý tưởng cao đẹp suốt đời vì dân, vì nước và sự nghiệp giải phóng con người là điều cốt lõi tạo nên văn hoá Hồ Chí Minh. Theo Cô, học tập tư tưởng, phong cách, đạo đức của Người chính là chúng ta đang thực hiện đổi mới. Xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh trong các trường đại học có ý nghĩa thiết thực cho sự định hướng lý tưởng sống cao đẹp, khơi dậy khát khao cống hiến cho cộng đồng của đảng viên, giảng viên, sinh viên.

Gặp gỡ và trò chuyện về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trường Đại học Văn Lang (6).jpg
 Toạ đàm diễn ra tại Thư viện trường Đại học Văn Lang, thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh sẽ được hình thành ngay tại các trường đại học sẽ trở thành hệ giá trị để đảng viên, giảng viên, nòng cốt là sinh viên đối chiếu, tu dưỡng, rèn luyện. Điều đó có nghĩa là không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng song song trên nền tảng văn hoá đặc trưng của trường sẽ góp phần quan trọng lan tỏa những phẩm chất cao đẹp, làm cho nét đẹp văn hoá Hồ Chí Minh thấm sâu trong mỗi người, trở thành nguồn sức mạnh nội tại của một tập thể, một tổ chức, một cộng đồng. Cô cho rằng: Xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh tại trường đại học, bên cạnh việc tạo dựng không gian, trưng bày, tuyên truyền những tư tưởng của Người (phần TĨNH) thì chuyển hoá những nhận thức đó sang hành động khát khao cống hiến, tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, dám chấp nhận thử thách, nhân ái, nghĩa tình, hết lòng phụng sự Tổ quốc và phục vụ cộng đồng của đang viên, giảng viên, sinh viên (phần “ĐỘNG”) – đây mới thực sự là học Người, là đổi mới, sáng tạo.

Gặp gỡ và trò chuyện về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trường Đại học Văn Lang (2).jpg
Giảng viên, sinh viên Trường Đại học Văn Lang cùng TS. Trần Thị Mạo

Trong không gian và tủ sách Hồ Chí Minh được bày trí trang trọng trong buổi Toạ đàm cùng những chia sẻ của TS. Trần Thị Mạo, sinh viên Văn Lang có cơ hội nhận thức sâu sắc hơn về văn hoá Hồ Chí Minh và sự cần thiết xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh. Buổi Toạ đàm khép lại nhưng lại mở ra nhiều ý tưởng mới và nhiều việc cần phải được làm tiếp theo bởi buổi nói chuyện này đã gieo vào tâm hồn, suy nghĩ của đảng viên, giảng viên và sinh viên những hạt mầm về những việc làm tử tế cùng khát vọng chung tay dựng xây Trường Đại học Văn Lang ngày càng phát triển.

 Bài viết: TS. Hoàng Thuỳ Linh, giảng viên Khoa Khoa học Cơ bản.

Hình ảnh: Gia Minh

Thẻ