Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023

Tác Giả
Gia Hân
Ngày
24/03/2023(375 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Sáng 25/3/2023, Trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng Ban Đề án ngoại ngữ quốc gia (National Foreign Language Project - NFLP) và Hội đồng Anh tổ chức hội nghị khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023 - VLAS với chủ đề New Direction Series, thu hút hơn 200 diễn giả, tham luận viên, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý giáo dục và giảng viên/giáo viên tiếng Anh đến từ các trường đại học,  trường phổ thông trên khắp cả nước cùng tham dự.

Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023 (1).jpg
Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023 chủ đề New Direction Series (tạm dịch: Hướng đi mới) được tổ chức tại hội trường Trịnh Công Sơn, cơ sở chính, Trường Đại học Văn Lang

Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam là sự kiện mang đến những góc nhìn về các vấn đề thời sự và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực khảo thí, đánh giá việc học và giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Sau thành công của hội nghị năm 2017 và 2019, VLAS 2023 tiếp tục là diễn đàn uy tín để các nhà giáo dục thảo luận và đưa ra góc nhìn đa chiều về kiểm tra đánh giá và khảo thí ngoại ngữ trong bối cảnh hiện nay.

Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023 (7).jpg

Phát biểu khai mạc sự kiện, PGS.TS Nguyễn Tô Chung - Phó trưởng Ban đề án Ngoại ngữ Quốc gia đánh giá cao vai trò của Trường Đại học Văn Lang trong công tác tổ chức hội nghị. Ông đồng thời cho biết: “Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ có ý nghĩa lớn trong năm 2023 khi sự kiện thuộc khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 30 năm Hội đồng Anh hoạt động tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội tốt để các thầy cô mở rộng góc nhìn về công tác đánh giá ngôn ngữ và  vai trò của đánh giá ngôn ngữ trong việc dạy và học tiếng Anh như một ngoại ngữ tại Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu của Đề án ngoại ngữ quốc gia là đến năm 2025, năng lực ngoại ngữ được xem là lợi thế người học tại Việt Nam. Sự kiện lần này cũng là tiền đề hướng đến Hội nghị quốc tế về đánh giá ngôn ngữ khu vực Đông Nam Á do Việt Nam là chủ nhà đăng cai tổ chức vào tháng 10/2023.

Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023.jpg

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang chia sẻ: Với sứ mệnh "đào tạo những con người mang tác động tích cực, truyền cảm hứng cho xã hội", Trường Đại học Văn Lang luôn nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên được phát triển toàn diện. Trong đó, công tác đào tạo và đánh giá năng lực ngôn ngữ của sinh viên luôn được nhà trường chú trọng đầu tư. Hội nghị hôm nay sẽ là dịp để giảng viên Văn Lang nói riêng và tất cả các thầy cô, các chuyên gia nói chung, cùng nhìn lại những thay đổi trong công tác khảo thí, giảng dạy ngoại ngữ trong thời gian qua và cùng thảo luận về những định hướng mới, ý tưởng mới, phương pháp mới, góp phần phát triển các chương trình nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh và sinh viên Việt Nam trong tương lai.” 

Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023.jpg

Ngài Steve Adam - Giám đốc Các chương trình thi Khu vực Đông Á của Hội đồng Anh cho biết một hệ thống kiểm tra đánh giá và khảo thí hiệu quả, đánh giá đúng các kỹ năng thực chất trong giao tiếp ngoại ngữ là điều căn bản trong quy trình dạy và học tiếng Anh. Những tham luận tại hội nghị hôm nay sẽ khơi dậy nhiều ý tưởng mới, giúp các giáo viên cho thể phát triển các bài kiểm tra và các hoạt động trong lớp học và hoạt động đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh theo hướng thực tế và đặc biệt phù hợp với lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023 (8).jpg
Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023 diễn ra trong giai đoạn Hội Đồng Anh kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam và kỷ niệm 50 năm Vương Quốc Anh - Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tại hội nghị, các tham luận được trình bày bao gồm:

Tham luận:  Language Assessment at Schools in Vietnam: Teachers’ Perspectives and Implications - Công tác kiểm tra đánh giá tại các trường học tại Việt Nam: Phân tích từ các góc nhìn của giáo viên.

Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thanh Bình - Trưởng Khoa Ngoại ngữ - Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh (Đại diện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia)

Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023 (3).JPG

TS. Nguyễn Thanh Bình đã phân tích kết quả khảo sát của Bộ giáo dục và Đào tạo về kết quả triển khai các hoạt động của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, đưa ra bức tranh tổng quan trong công tác định hướng, giảng dạy và kiểm tra ngoại ngữ tại Việt Nam trong giai đoạn 2018 đến nay và đề xuất kiến nghị cho các chương trình đánh giá năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam.

Tham luận: Assessing Language Learners in an Extended Time of Uncertainty

Báo cáo viên: TS. Phạm Thị Hồng Nhung - Trường Đại học Ngoại ngữ Huế (HUFLIS)

TS. Phạm Thị Hồng Nhung trình bày về vấn đề thay đổi góc nhìn về kiểm tra đánh giá như một cách thúc đẩy việc học và triển khai hướng kiểm tra đánh giá này bằng cách: đưa ra nhận xét hiệu quả cho học sinh, phối hợp đánh giá tiến trình và đánh giá năng lực đầu ra, áp dụng nhiều phương pháp kiểm tra đánh giá đa dạng và tạo cơ hội cho học sinh đóng góp vào công tác kiểm tra đánh giá.

Tham luận: Post—pandemic Directions for Language Assessment in Vietnam Schools: Introducing Grade-based English Targets to Connect Summative and Formative Assessment

Báo cáo viên: TS. Dương Thu Mai – Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Tiếp nối các thông tin về góc nhìn trong hoạt động kiểm tra và đánh giá, TS. Phạm Thị Hồng Nhung đưa ra các thông tin về công tác kiểm tra đánh giá tại các trường sau thời kỳ Covid-19. Theo diễn giả, để xây dựng mục tiêu kiểm tra đánh giá hiệu quả, giảng viên cần chú ý các yếu tố: lập kế hoạch kiểm tra đánh giá quá trình kết hợp với việc xây dựng tư duy phát triển cho học sinh, gia tăng hoạt động tự đánh giá, tự nhận xét và kết hợp đánh giá quá trình và đánh giá năng lực đầu ra hiệu quả.

Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023 (9).jpg
Hai tham luận của TS. Phạm Thị Hồng Nhung và TS. Dương Thu Mai có sự đồng hành cùng thảo luận của ông Davide Guarini Gilmartin - Hội Đồng Anh (bìa trái) 

Tham luận Empowering Teachers to Innovate Assessment: A Collaborative Research and Beyond

Báo cáo viên: TS. Quỳnh Nguyễn, TS. Nguyễn Thị Phương Thảo và TS. Nguyễn Thị Chi  đến từ Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023 (10).JPG

Lần lượt các diễn giả đã kết nối cùng các thầy cô tham gia hội nghị thông qua các hoạt động thảo luận nhóm, đặt câu hỏi đối thoại qua tình huống để cùng làm rõ vai trò của việc tăng trao quyền cho giáo viên trong công tác cải tiến hoạt động kiểm tra và đánh giá năng lực ngôn ngữ.

Tham luận: Too many voices: Problems and Solutions in Assessing Speaking with Young Learners

Báo cáo viên: Mr. Martin Goosey – British Council (Vietnam)

Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023 (12).jpg

Mr. Martin Goosey đã giới thiệu các phương pháp đánh giá kỹ năng nói cho người học và điều chỉnh phương pháp đánh giá kỹ năng nói theo từng hướng tiếp cập: Assessment of learning, Assessment for learning, Assessment as learning

Tham luận: Understanding Van Lang University Placement Test Reports: A Snapshot of Highschool Students’ English Proficiency

Báo cáo viên: ThS. Trần Nguyễn Bảo Hương, Cô Nguyễn Phương Thảo - Trường Đại học Văn Lang

ThS. Trần Nguyễn Bảo Hương  giới thiệu về bài thi kiểm tra trình độ tiếng Anh đầu vào tại Trường Đại học Văn Lang

Tại Văn Lang, sinh viên năm nhất sẽ tham gia bài thi kiểm tra trình độ Tiếng Anh trước khi bước vào khóa học chính thức. Trên cơ sở ấy, tham luận đã đưa ra các phân tích và liên hệ kết quả đánh giá năng lực đầu vào của sinh viên năm nhất trong bài thi xếp lớp để định vị năng lực tiếng Anh của học sinh bậc Trung học phổ thông khi tiếp cận chương trình tiếng Anh ở cấp Đại học, từ đó đề xuất hướng kiểm tra đánh giá Project-based assessment (Kiểm tra đánh giá thông qua dự án học tập) thay cho hình thức kiểm tra truyền thống (bài thi giữa kỳ); đồng thời, đề xuất áp dụng phương pháp này từ cấp Trung học Phổ thông nhằm cải thiện tiếng Anh của học sinh ở 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) và phát triển phương pháp, tinh thần học tập chủ động cho các em từ bậc THPT.

Cô Nguyễn Phương Thảo chia sẻ về hoạt động đánh giá người học qua hình thức Project-based assessment tại Trường Đại học Văn Lang

Trường Đại học Văn Lang đã triển khai hình thức Project-based assessment - PBA (Kiểm tra đánh giá thông qua dự án học tập) cho sinh viên của các cấp độ tiếng Anh tại trường. Với hai năm triển khai hình thức, và với kết quả khảo sát về phản hồi tích cực của sinh viên năm nhất khi được tiếp cận PBA thay cho bài thi giữa kỳ (Rating: 4.32/5), Trường Đại học Văn Lang nhận thấy việc triển khai PBA ngay từ bậc THPT cho học sinh là hoàn toàn có cơ sở. Để triển khai hình thức kiểm tra đánh giá PBA đồng bộ ở bậc THPT và tạo nên sự thay đổi trong công tác kiểm tra đánh giá cấp THPT, Trường Đại học Văn Lang, với nguồn tài liệu hướng dẫn về PBA đã được xây dựng trong 2 năm triển khai, có thể chia sẻ thông tin và hỗ trợ tập huấn các đơn vị THPT về việc thiết kế và áp dụng PBA hiệu quả. 

Từ nhiều năm qua, công tác nâng cao năng lực ngoại ngữ sinh viên luôn được Trường Đại học Văn Lang đầu tư chú trọng đầu tư xây dựng theo chuẩn quốc tế. Chương trình anh văn tổng quát dành cho sinh viên không chuyên được Nhà trường thiết kế gồm 8 học phần tương ứng với kết quả kiểm tra tiếng Anh đầu vào của sinh viên, giúp các bạn có lộ trình học tập cụ thể theo năng lực thực tế. Các lớp học đồng thời được thiết kế với quy mô tối đa 35 sinh viên, nhằm tối ưu hóa hoạt động cải thiện tiếng Anh cho học sinh ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và xây dựng tinh thần học tập chủ động cho sinh viên, giúp các bạn bắt nhịp nhanh việc học tiếng Anh ở bậc đại học. Song song đó, Nhà trường thường xuyên cập nhật giáo trình mới, xây dựng chính sách trợ giá khi sinh viên mua giáo trình và tổ chức các hội thảo chuyên môn, chương trình tập huấn cho giảng viên, góp phần phát triển hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên, giúp các bạn đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu ra tối thiểu tương đương bậc 4/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam do Bộ GD&ĐT ban hành hoặc tương đương trình độ B2 theo khung tham chiếu chung Châu Âu (CEFR)

Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023 (4).jpg
Đông đảo thầy cô giảng viên Văn Lang tham gia hội nghị chuyên đề Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam 2023

Trên hành trình hướng đến mục tiêu trở thành trường đại học chuẩn quốc tế theo định hướng nghiên cứu, Trường Đại học Văn Lang kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến giao lưu trao đổi học thuật, kinh nghiệm chuyên môn uy tín; là nơi tổ chức các hội nghị mang tính học thuật cao, đóng góp tác động tích cực đến sự phát triển của giáo dục Việt Nam.

Tin: Gia Hân
Ảnh: Minh Khiết

Thẻ