Ngày 13/5/2025, Phòng Giáo dục Quốc phòng An ninh, Trường Đại học Văn Lang đã tổ chức buổi tọa đàm “Các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh” nhằm chia sẻ những giải pháp để nâng cao chất lượng chuyên môn, phương pháp giảng dạy, vận hành và quản lý đối với môn học Giáo dục Quốc phòng & An ninh tại cơ sở Bình Dương.
Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang mong muốn thay đổi nhận thức và góc nhìn của các bạn sinh viên đối với môn học GDQPAN: “Thông qua nội dung giảng dạy của thầy cô, các bạn sinh viên sẽ hiểu hơn về đất nước, hiểu hơn về lịch sử một cách nghiêm túc và trở thành những người có tác động tích cực đến cho xã hội”. Đồng thời, giảng viên cần ứng dụng công nghệ và truyền cảm hứng trong quá trình giảng dạy để tăng sự hứng thú cho sinh viên, tạo ra những trải nghiệm học tập đáng nhớ, giúp các bạn sinh viên cảm thấy mỗi giờ học là một cơ hội để phát triển bản thân và trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho tương lai.
GDQPAN là một môn học có vai trò đặc thù, góp phần quan trọng vào việc duy trì an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và trang bị những kỹ năng sống cần thiết cho sinh viên. TS. Nguyễn Cửu Đỉnh nhận định: hiện nay tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp, công tác giảng dạy và quản lý sinh viên môn GDQPAN cũng đối mặt với không ít tồn tại và thách thức. Chính vì vậy, buổi tọa đàm này mong muốn thu nhận những kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia, giảng viên để từ đó đề xuất những giải pháp thiết thực.
ThS. Nguyễn Linh Phong trình bày tham luận đầu tiên: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh”. Theo Thầy, việc ứng dụng các công cụ cần được thực hiện một cách bài bản và có kế hoạch, dựa trên sự phân tích kỹ lưỡng mối quan hệ giữa mục tiêu bài học, nội dung, phương pháp và phương tiện giảng dạy (Gemini, 3D và Padlet, Bảo tàng ảo, Quizizz, Canva,...). Đồng thời, ThS. Nguyễn Linh Phong cũng đề cao vai trò chủ động của các giảng viên trong việc lựa chọn và kiểm duyệt các công cụ công nghệ phù hợp với năng lực bản thân và đảm bảo tính an toàn, hiệu quả trong quá trình giảng dạy.
Thầy Mai Lý Công Hậu chia sẻ việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) trong giảng dạy có nhiều tiềm năng như tạo ra các mô phỏng vũ khí, khí tài quân sự; cho phép tái hiện diễn tập các tình huống phòng thủ dân sự; giúp người học luyện tập kỹ năng thực hành, sử dụng binh khí và kỹ thuật chiến đấu cá nhân; tái hiện lịch sử quân sự. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều thách thức về hạ tầng kỹ thuật, thiếu nguồn nhân lực, nội dung chưa phong phú và khó khăn trong việc chuẩn hóa chương trình học tích hợp AR.
ThS. Nguyễn Đức Tài đưa ra góc nhìn về “Ứng dụng Chatbot AI trong giảng dạy, quản lý và hỗ trợ sinh viên môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh”. Thầy cho rằng Chatbot AI có thể giúp sinh viên truy xuất thông tin nhanh chóng và chính xác, hoạt động ngoài giờ và giảm sự phụ thuộc vào thời gian làm việc cố định của giảng viên.
ThS. Nguyễn Văn Dũng và cộng sự Nguyễn Chí Hải - Giảng viên Khoa Giáo dục Quốc phòng Trường Đại học Sư phạm cùng trình bày tham luận “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động học tập Giáo dục Quốc phòng - An ninh”. 04 nguyên tắc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập Giáo dục Quốc phòng - An ninh được đưa ra: (1) Đảm bảo tính sư phảm và phù hợp với mục tiêu đào tạo; (2) Lấy người học làm trung tâm và các nhân hóa lộ trình học; (3) Đảm bảo tính bảo mật, an toàn và đạo đức trong ứng dụng; (4) Kết hợp hài hòa giữa yếu tố công nghệ và con người.
Sự cấp thiết trong việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh và triết lý đào tạo học tập thông qua trải nghiệm được trình bày vô cùng nhiệt huyết và truyền cảm hứng bởi Thầy Lê Tuấn Khanh.
Với tham luận cuối cùng, ThS. Trần Đức Thiện đưa ra những số liệu cụ thể và những hạn chế trong công tác giảng dạy của năm học 2024-2025; đồng thời đề xuất giải pháp về công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức vận hành, duy trì các hoạt động trải nghiệm và quản lý cơ sở vật chất.
Xuyên suốt buổi làm việc, các giảng viên tập trung cao độ theo dõi từng phần trình bày của các báo cáo viên, nhiều câu hỏi đặt ra tập trung vào các khía cạnh đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo giảng dạy và trải nghiệm học tập của sinh viên. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đóng góp giá trị cũng được đưa ra, hướng đến sự phát triển toàn diện của môn GDQPAN.
Những đóng góp thu được từ toạ đàm sẽ là cơ sở giá trị để Phòng Giáo dục Quốc phòng An ninh Trường Đại học Văn Lang xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo môn học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và góp phần tác động tích đến cho cộng đồng và thế hệ trẻ.
Tin: Ánh Hồng
Ảnh: Lê Hoàng
Thẻ
Gửi thất bại