Sinh viên Luật Trường Đại học Văn Lang tham gia phiên tòa giả định giải quyết vụ án dân sự

Tác Giả
Minh Khang
Ngày
24/02/2023(419 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Sáng ngày 25/02/2023, tại Phòng Diễn án Cơ sở 1, Khoa Luật - Trường Đại học Văn Lang tổ chức Phiên tòa giả định giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Phiên tòa có sự tham dự của bà Đinh Ngọc Thu Hương - Thẩm phán Tòa án cấp cao Tp.HCM, Ban chủ nhiệm Khoa cùng đông đảo sinh viên.

Phiên tòa giả định là một nội dung học thực hành đặc biệt của sinh viên Khoa Luật - Trường Đại học Văn Lang, vô cùng trực quan, giúp sinh viên tiếp thu các kiến thức pháp luật một cách tự nhiên dễ hiểu nhất, từ đó hình dung được quy trình làm việc và các vị trí việc làm tại các cơ quan tư pháp sau khi tốt nghiệp. Để xây dựng một phiên tòa giả định, giảng viên sẽ đóng vai trò định hướng, sinh viên lên kế hoạch tổ chức, phân công nhiệm vụ và liên hệ các đơn vị phối hợp. 

Phiên tòa giả định của sinh viên Luật và Luật Kinh tế sáng ngày 25/2/2023 có bà Đinh Ngọc Thu Hương - Thẩm phán cao cấp tòa án cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh; PGS. TS. Bùi Anh Thủy - Trưởng Khoa Luật - Trường Đại học Văn Lang; PGS. TS. Phan Quang Thịnh - Trưởng bộ môn Hành chính Nhà nước; TS. Vũ Thị Thúy - Trưởng bộ môn Luật hình sự; cùng đông đảo giảng viên và sinh viên ngành Luật và ngành Luật Kinh tế.

PGS. TS. Bùi Anh Thủy - Trưởng Khoa Luật - Trường Đại học Văn Lang cho biết: “Để có thể trải nghiệm, biết được một phiên tòa thực sự là như thế nào, sinh viên rất cần có những buổi thực hành như ngày hôm nay. Trong suốt quá trình học tập, giá trị đúc kết trong mỗi sinh viên không chỉ là kiến thức lý thuyết trong môn học mà còn là hoạt động tương tác của người học đối với xã hội. Với sự tham gia của Thẩm phán Tòa án cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh, tôi tin các bạn sẽ có cơ hội hoàn thiện những lỗ hổng còn thiếu trong quá trình học tập và nghiên cứu”.

Dưới sự hướng dẫn chuyên môn của thầy cô, các bạn sinh viên đã làm quen với hồ sơ vụ án, chuẩn bị kịch bản và phân công vào các vai: thẩm phán, hội thẩm nhân dân, thư ký phiên tòa, kiểm sát viên, luật sư, người khởi kiện, người bị kiện. 

Những tình tiết của vụ án được tái hiện chân thực qua diễn xuất các các “diễn viên” sinh viên

Theo nội dung phiên tòa xét xử, đây là vụ án tranh chấp hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 02 đối tượng: nguyên đơn Trần Khâu Tường Vy cùng luật sư Nguyễn Tấn Đạt và Bị đơn Lê Cao Tuyết Trinh cùng luật sư Nguyễn Trọng Chí. Trong buổi diễn án, sinh viên đã mô phỏng thực tế trình tự tiến hành một phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự trên thực tế, bao gồm các phần: Thủ tục bắt đầu phiên tòa; Tranh tụng tại phiên tòa; Nghị án; Tuyên án. Ngoài ra, sinh viên Luật còn được thầy cô bộ môn giải đáp các vấn đề pháp lý thực tế liên quan đến chương trình học và các vụ án hiện đang được dư luận quan tâm gần đây.

Sinh viên Luật Trường Đại học Văn Lang tham gia phiên tòa giả định giải quyết vụ án dân sự.JPG
Bà Đinh Ngọc Thu Hương - Thẩm phán Tòa án cấp cao Tp.HCM chia sẻ cùng các bạn sinh viên Khoa Luật - Trường Đại học Văn Lang.

Sau gần 1 tiếng diễn án, bà Đinh Ngọc Thu Hương, Thẩm phán cao cấp tòa án cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là lần đầu tiên bà có cơ hội tham dự sự kiện phiên tòa giả định của Trường Đại học Văn Lang. Có thể nói, mô hình này rất hiệu quả bởi những trải nghiệm thực tế mà nhà trường mang đến cho sinh viên, vô cùng hữu ích đối với nghề nghiệp sau này của các bạn.

Tin: Minh Khang
Ảnh: Trung Quân

Thẻ