Nâng cao năng lực dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo Điều dưỡng

Tác Giả
Ánh Hồng
Ngày
24/04/2025(325 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Với mục tiêu nâng cao năng lực dạy học lâm sàng cho giảng viên điều dưỡng, từ đó nâng cao chất lượng học tập của sinh viên, ngày 25/04/2025, Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Văn Lang đã tổ chức buổi hội thảo chuyên đề “Nâng cao năng lực dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo Điều dưỡng”. Sự kiện là dịp để các giảng viên và các chuyên gia y tế thảo luận về cách thức đánh giá năng lực sinh viên trong môi trường lâm sàng, và cùng nhau tìm ra giải pháp tối ưu cho việc nâng cao hiệu quả đào tạo thực hành lâm sàng.

vlu-hoi-thao-nang-cao-nang-luc-day-hoc-lam-sang-cho-nguoi-giang-day-a.jpg
ThS. Vũ Long chia sẻ về cuốn sách “Nurse Educator Core Competencies” theo tiêu chuẩn của WHO về 08 năng lực cốt lõi mà mỗi giảng viên điều dưỡng cần trang bị.

Mở đầu hội thảo với chuyên đề đầu tiên “Năng lực cốt lõi của Giảng viên Điều dưỡng (theo WHO)”, ThS. Vũ Long - Giảng viên Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Văn Lang đã trình bày một cách hệ thống về 08 năng lực cốt lõi quan trọng, được dựa trên tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo đó, 08 năng lực cốt lõi được phân chia thành 37 năng lực cụ thể trên 08 lĩnh vực quan trọng trong công tác đào tạo điều dưỡng, bao gồm: Lý thuyết và nguyên tắc trong Giáo dục người lớn; Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo; Thực hành Điều dưỡng; Nghiên cứu và bằng chứng; Giao tiếp, phối hợp và cộng tác; Nguyên tắc về đạo đức pháp luật và sự chuyên nghiệp; Theo dõi và đánh giá; Quản lý, dẫn dắt và vận động sự ủng hộ. 

Chuyên đề này không chỉ cung cấp một bản mô tả chi tiết về những năng lực thiết yếu mà mỗi giảng viên điều dưỡng cần trang bị trong quá trình đào tạo sinh viên, mà còn định hướng rõ ràng cho các hoạt động giảng dạy tại trường nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, cải thiện chăm sóc điều dưỡng và nâng cao chất lượng dịch vụ Y tế.

vlu-hoi-thao-nang-cao-nang-luc-day-hoc-lam-sang-cho-nguoi-giang-day-b.jpg
 ThS.CKII. Nguyễn Thị Tiến đã truyền lửa và cảm hứng cho đội ngũ giảng viên và y bác sĩ với hai câu nói “Người giảng viên giỏi là người truyền cảm hứng hơn là người cung cấp thông tin - Là người dạy như thế nào chứ không phải dạy cái gì” nhằm khích lệ tinh thần và gợi mở những hướng tiếp cận mới trong công tác đào tạo điều dưỡng.

Từ chuyên đề “Năng lực dạy – học (hướng dẫn) thực hành lâm sàng của Điều dưỡng tại bệnh viện”, ThS.CKII. Nguyễn Thị Tiến - Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Thống Nhất trình cho rằng việc dạy - học lâm sàng hiện tại rất khó khăn, áp lực không chỉ cho giảng viên mà cả nhân viên bệnh viện. Cô đã chỉ rõ những rào cản trong công tác dạy và học lâm sàng, bao gồm việc quá tải sinh viên tại các giường bệnh, cơ sở vật chất và các trang thiết bị còn thiếu, sự phối hợp chưa đồng bộ của người bệnh, bệnh viện thực hành, nhân viên bệnh viện; và các yếu tố văn hóa - xã hội - kinh tế tác động. 

vlu-hoi-thao-nang-cao-nang-luc-day-hoc-lam-sang-cho-nguoi-giang-day-c.jpg
 ThS. Phạm Nguyễn Hồng Phúc trình bày chuyên đề về phương pháp đánh giá kết quả học tập lâm sàng dựa trên chuẩn đầu ra (CLO) và giới thiệu các tài liệu hướng dẫn thực hành.

Chuyên đề thứ ba do ThS. Phạm Nguyễn Hồng Phúc - Giảng viên khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Văn Lang trình bày, đã đi sâu vào phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên dựa trên bảng mô tả chuẩn đầu ra của học phần (Course Learning Outcome - CLO) được phân bổ theo 03 tiêu chí: kiến thức, kỹ năng và mức độ tự chủ và trách nhiệm. Đồng thời, cô giới thiệu về các tài liệu hướng dẫn thực hành lâm sàng, bao gồm: Sinh hoạt kế hoạch thực hành bệnh viện; Sổ tay nhật ký thực hành bệnh viện; Quy trình điều dưỡng; Kế hoạch chăm sóc hàng ngày; Đề kiểm tra giữa kỳ và Báo cáo thực tập bệnh viện.

vlu-hoi-thao-nang-cao-nang-luc-day-hoc-lam-sang-cho-nguoi-giang-day-d.jpg
ThS. Đặng Mỹ Hạnh đã giới thiệu về các phương pháp và công cụ hỗ trợ đánh giá tự học của các bạn sinh viên tại bệnh viện.

ThS. Đặng Mỹ Hạnh - Giảng viên khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Văn Lang tiếp tục hội thảo với chuyên đề thứ tư “Đánh giá tự học của sinh viên điều dưỡng tại bệnh viện”. Cô đã chia sẻ về 03 phương pháp đánh giá tự học của sinh viên qua quan sát thực tế, đánh giá sản phẩm học tập và phản hồi từ giảng viên và điều dưỡng hướng dẫn. Ngoài ra, ThS. Đặng Mỹ Hạnh còn giới thiệu một công cụ như: Nhật ký thực hành bệnh viện; Kế hoạch chăm sóc hằng ngày; Báo cáo thực tập; Bảng kiểm bàn giao ca bệnh tại giường và đặc biệt là bài tập viết ngắn sẽ hỗ trợ việc đánh giá tự học cho sinh viên trong quá trình học tập và thực hành tại bệnh viện.

vlu-hoi-thao-nang-cao-nang-luc-day-hoc-lam-sang-cho-nguoi-giang-day-e.jpg
ThS. Nguyễn Hoài Minh Châu chia sẻ rằng nhân tố quan trọng nhất trong việc hướng dẫn thực tập lâm sàng chính là bệnh nhân - một mô hình sống cần được bảo vệ và tôn trọng.

Đến với chuyên đề cuối cùng trong buổi hội thảo, ThS. Nguyễn Hoài Minh Châu - Đại diện phòng Điều dưỡng Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của người bệnh trong quá trình thực hành lâm sàng. Bên cạnh đó, ThS. Minh Châu đã chỉ ra những thuận lợi và khó khăn liên quan đến môi trường, người bệnh, phương pháp đo lường, kỹ năng và sinh viên trong việc hướng dẫn thực hành lâm sàng và đề xuất các giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo.

vlu-hoi-thao-nang-cao-nang-luc-day-hoc-lam-sang-cho-nguoi-giang-day-f.jpg
TS. Lý Thị Phương Hoa, Trưởng khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Văn Lang, bày tỏ sự cảm kích trước những đóng góp quý báu từ đội ngũ giảng viên và y bác sĩ, đồng thời nhấn mạnh định hướng đào tạo ưu tiên “chất lượng hơn số lượng” của Khoa Điều dưỡng.

Sau các phiên trình bày chuyên đề, buổi hội thảo đã diễn ra sôi nổi với màn trao đổi ý kiến và đóng góp từ các giảng viên và đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm từ các bệnh viện. TS. Lý Thị Phương Hoa - Trưởng khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Văn Lang đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến toàn thể đội ngũ giảng viên và y bác sĩ đã có những đóng góp tích cực cho nhà trường, trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo cho thế hệ điều dưỡng tương lai. TS. Lý Thị Phương Hoa đặc biệt nhấn mạnh định hướng của Khoa là ưu tiên chất lượng hơn số lượng trong đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời, cô hy vọng rằng với sự chung tay và nỗ lực không ngừng của các giảng viên và đơn vị bệnh viện, công tác đào tạo điều dưỡng sẽ ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của thành phố và cả nước.

Hội thảo chuyên đề khép lại thành công tốt đẹp, mang đến cho đội ngũ giảng viên và các chuyên gia y tế những kiến thức và góc nhìn mới, hướng tới mục tiêu đào tạo ra những cử nhân điều dưỡng vững chuyên môn, giàu y đức. Sự kiện là minh chứng rõ nét trong việc khẳng định vai trò tiên phong của Văn Lang trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và ngành y tế Việt Nam.

Tin: Ánh Hồng
Ảnh: Hòa Huân

Thẻ