Năm Quý Mão nói chuyện mèo

Tác Giả
Ngày
22/01/2023(143 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Năm Quý Mão 2023 với hình tượng “con mèo”, là loài vật thứ 4 trong 12 con giáp. Với bản tính gần gũi, thân thiện, mèo được nhiều người lựa chọn là thú cưng nuôi trong nhà và trở thành người bạn đặc biệt thân thiết của nhiều gia đình.

vlu-nam-mao-noi-chuyen-meo-a.jpg

Trong nhiều nền văn hóa khác nhau, mèo được xem là loài vật linh thiêng và đem lại nhiều may mắn, tài vận cho chủ nhân của nó. Ví như trong văn hóa Ai Cập cổ đại, mèo là hiện thân của thần linh, có vị trí tối thượng hơn các vị vua. Ở các nước phương Đông hay ở Nhật Bản, mèo được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và may mắn, hút tài lộc về cho con người.

Dưới góc độ nghệ thuật, TS. Mã Thanh Cao – nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, giảng viên Khoa Mỹ thuật và Thiết kế chia sẻ: “Từ trước đến nay, có rất nhiều hoạ sĩ nổi tiếng đã vẽ hình tượng chú mèo đẹp mê ly, khiến cho nhiều người say đắm như hoạ sĩ Nguyễn Sáng, hoạ sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, hoạ sĩ Đặng Quý Khoa,… Những nét vẽ nhẹ nhàng, uyển chuyển, thể hiện được sự thân thuộc vốn có của loài mèo và gắn liền với đời sống sinh hoạt thường ngày. Với năm Quý Mão 2023, tôi nghĩ rằng Văn Lang sẽ có một năm may mắn, như những đặc tính thông minh, tự tin và quyết đoán của mèo.”

vlu-nam-mao-noi-chuyen-meo-b.jpg
Tranh hội họa về con mèo của họa sĩ Đặng Quý Khoa

Mèo xuất hiện từ xa xưa trong dân gian Việt Nam, với tính cách gần gũi, hiền lành và làm bạn với con người trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng khi để tự vệ hoặc thực hiện khả năng bắt chuột, nó sẵn sàng biến đổi từ trạng thái ủ rũ sang tính cách tinh khôn, uyển chuyển và nhạy bén. Theo TS. Hồ Quốc Hùng - Phó trưởng Khoa Xã hội và Nhân văn: “Thông qua đặc tính của loài mèo, tôi nhận thấy người Việt Nam mình cũng có nét tương đồng, chính là hiền lành và cần cù, nhưng khi gặp nạn hoặc đối diện với kẻ thù thì chúng ta rất kiên cường. Do vậy, người Việt đã chọn cách thuần hóa loài mèo để trở thành người bạn thân thuộc với loài người.”

vlu-nam-mao-noi-chuyen-meo-c.jpg
vlu-nam-mao-noi-chuyen-meo-d.jpg
Không gian Xuân Quý Mão được trang trí tại cơ sở chính Trường Đại học Văn Lang

ThS. Nguyễn Thị Mến – Trưởng Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, một người sinh năm Đinh Mão cho hay: Người tuổi Mão thường sẽ mang trong mình những tính cách đặc trưng của loài mèo như sự linh hoạt, nhạy bén và khéo léo. Đặc biệt, người tuổi Mão thường có trí tưởng tượng phong phú, phù hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, nghệ thuật, truyền thông,... “Tiếp xúc với những người tuổi Mão, tôi nhận thấy cách làm việc của họ phần nhiều nhanh nhẹn và thông minh, linh hoạt thích ứng. Tuy nhiên họ cũng có những điểm yếu như dễ nản lòng, thích hưởng thụ, đôi khi thiếu tập trung.” 

vlu-nam-mao-noi-chuyen-meo-e.jpg
vlu-nam-mao-noi-chuyen-meo-f.jpg

PGS. TS. Phan Thị Bích Hà – Trưởng Khoa Nghệ thuật Sân khấu Điện ảnh và Trưởng Khoa Nghệ thuật Ứng dụng chia sẻ: Mèo gắn liền với những thành ngữ, tục ngữ, ca dao xa xưa của người Việt cho đến những tác phẩm hiện đại ngày nay: Chú mèo Đi-hia, Doraemon, Tom and Jerry,... Đây đều là những bộ phim kinh điển đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ bởi sự hài hước, thông minh và dí dòm của hình tượng con mèo. Trong cuộc sống ngày nay, người ta cũng tiếp thu những động tác của con mèo như vươn vai hay trong những động tác yoga, người ta vẫn có những động tác mèo vờn. Như vậy thì ở đâu đó trong đời sống, hình ảnh con mèo vẫn luôn gắn bó với đời sống tinh thần của con người.

vlu-nam-mao-noi-chuyen-meo-g.jpg

Với những câu chuyện thú vị về loài mèo, chúng ta cầu mong những điều tốt đẹp và một năm mới với những bước đột phá của Tập đoàn Giáo dục Văn Lang. Chúc tập thể giảng viên – nhân viên – sinh viên của Văn Lang sẽ phát huy những ưu điểm thông minh, linh hoạt, phát huy được trí tưởng tượng, sức sáng tạo, đạt được những thành công mới theo dự định của mỗi người. Chúc Văn Lang sẽ ngày càng thịnh vượng, thành công hơn trong năm Quý Mão, lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng.

Thẻ