Làm game trong kỷ nguyên AI: Cơ hội hay thách thức cho nhà phát triển tương lai?

Tác Giả
Trang Phương
Ngày
13/05/2025(28 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Nhằm mang đến cho sinh viên cái nhìn tổng quan về thị trường game, ngày 14/05/2025, Khoa Công nghệ Sáng tạo, Trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng Trường Cao đẳng Văn Lang Sài Gòn và Công ty Digital Works Vietnam tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm về thiết kế Game và thị trường Game hiện nay”

Phát biểu khai mạc, TS. Võ Văn Lạc - Trưởng Khoa Công nghệ Sáng tạo cho biết: "Hiểu về thị trường và tác động của AI lên ngành game là điều sinh viên khó nắm bắt khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thông qua hội thảo, các bạn có thể lắng nghe trực tiếp những chia sẻ từ người làm doanh nghiệp, hiểu rõ yêu cầu đối với nhân lực và thị trường. Từ đó, các bạn xác định cho bản thân cần trang bị những gì để sẵn sàng bước vào thị trường lao động sắp tới."

lam-game-trong-ky-nguyen-ai-co-hoi-hay-thach-thuc-cho-nha-phat-trien-tuong-lai-a.jpg
TS. Võ Văn Lạc kỳ vọng sinh viên sẽ sẵn sàng bước vào thị trường lao động sau sự kiện.

Tại sự kiện, ông Kaise Takahiro - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Digital Works Vietnam đã giới thiệu các phong cách thiết kế nhân vật game phổ biến như 2D, 3D, anime, quái vật (monster), zombie,… Đồng thời, ông cũng bật mí yếu tố cốt lõi để một trò chơi có thể chạm đến trái tim của nhiều người dùng đó là việc nghiên cứu kỹ hành vi và cảm xúc của họ. Việc “biết mình, biết người” sẽ giúp các nhà phát triển game tạo ra những sản phẩm đáp ứng đúng thị hiếu người dùng và thể hiện được dấu ấn cá nhân.

lam-game-trong-ky-nguyen-ai-co-hoi-hay-thach-thuc-cho-nha-phat-trien-tuong-lai-b.jpg
Ông Kaise Takahiro - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Digital Works Vietnam - nhấn mạnh vai trò của AI trong quy trình sản xuất game hiện đại.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh vai trò của AI trong quy trình sản xuất game hiện đại, nâng cao trải nghiệm tương tác với người dùng và tạo ra đa dạng các thể loại game. Tuy nhiên, ông Takahiro cũng khẳng định: “AI có thể hỗ trợ thực hiện tới 90% khối lượng công việc, nhưng 10% còn lại, về phần sáng tạo, cảm xúc và khả năng ‘đa nhiệm’ vẫn thuộc về con người. Đó chính là lý do vì sao ngành game vẫn cần những nguồn nhân lực chất lượng cao, không chỉ giỏi chuyên môn mà còn linh hoạt với nhiều kỹ năng khác như viết kịch bản, lập trình code,…”

Với tốc độ phát triển như vũ bão, ngành game đang là một trong những thị trường cạnh tranh nhất toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh AI ngày càng chiếm lĩnh, để không bị "soán ngôi", con người cần nâng cao trình độ chuyên môn, học rộng,  rèn sâu, phát triển khả năng sáng tạo không giới hạn, để trở thành nguồn nhân lực không thể thay thế. 

Tin: Trang Phương
Hình: Hữu Phước

Thẻ