Ngày 21/03/2025, Viện Sau Đại học - Trường Đại học Văn Lang tổ chức hội thảo “Recognizing and Shaping Entrepreneurial Opportunities in an Era of AI”. Chương trình do TS. Qimei Chen - Trưởng Khoa Marketing tại Trường Kinh doanh Shidler - làm diễn giả chính.
TS. Qimei Chen cho biết tiềm năng kinh doanh trên toàn cầu hiện nay rất lớn, nhất là vào thời điểm các quốc gia tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh giao thương xuyên biên giới. Xu hướng này dẫn đến nhiều thách thức đối với chủ doanh nghiệp, đồng thời kéo theo rủi ro tài chính - công nghệ, bất cập trong chính sách quản lý và rào cản trong việc xác định nhu cầu thực tế của thị trường.
Khách mời nhận định, các công ty đang đứng trước một ngưỡng cửa mới khi trí tuệ nhân tạo xâm nhập sâu rộng vào cuộc sống thường ngày và được ứng dụng rộng rãi trong kinh doanh - quản lý. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo cung cấp cho nhà quản lý các công cụ tiên tiến để xác định rủi ro, đánh giá tình hình tài chính, từ đó đưa ra định hướng phù hợp.
Theo TS. Quimei Chen, so với trí tuệ nhân tạo, con người vượt trội về trí thông minh cảm xúc, khả năng sáng tạo, mục đích - đam mê, sự kết nối - đồng cảm… Ngược lại, trí tuệ nhân tạo có thể sản sinh ý tưởng nhanh chóng và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực. Để đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu, lãnh đạo doanh nghiệp nên kết hợp hài hòa và tận dụng triệt để khả năng của con người với trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, chúng ta cần cân nhắc dựa trên thực tế khi đưa ra KPI, tránh lạm dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Từ trường hợp Coca Cola sử dụng Real Magic AI 100% để sản xuất TVC cho dịp Giáng sinh 2024, TS. Quimei Chen khẳng định lĩnh vực sáng tạo luôn cần đến sự tham gia của con người thay vì hoàn toàn dựa vào trí tuệ nhân tạo. So sánh với bản gốc, phiên bản sử dụng Real Magic AI đã làm mất đi tinh thần ngày lễ khi xuyên suốt clip là hình ảnh động vật mà hầu như không có bóng người. Điều này chứng minh những điểm hạn chế của trí tuệ nhân tạo và vai trò tối quan trọng của con người trong ngành sáng tạo.
Tin: Thanh Phúc
Hình: Trâm Lê
Thẻ
Gửi thất bại