GS. Morimitsu Tanimoto của Đại học Niigata công bố kết quả nghiên cứu tại Trường Đại học Văn Lang

Tác Giả
Thành Lộc
Ngày
01/02/2023(135 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Nhằm mở rộng hợp tác quốc tế và tiếp cận hướng nghiên cứu mới nhất về Vật lý năng lượng cao, ngày 02/02/2023, Trường Đại học Văn Lang đón tiếp GS. Morimitsu Tanimoto, Đại học Niigata (Nhật Bản) đến thăm, làm việc và báo cáo chuyên đề "Symmetry of Quark and Lepton Flavors" (tạm dịch: Đối xứng hương vị của các hạt Quark và Lepton).

Sự kiện do Viện Tiên tiến Khoa học Và Công nghệ (STAI) - Trường Đại học Văn Lang tổ chức bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

gs-morimitsu-tanimoto-dai-hoc-niigata-tham-va-lam-viec-tai-vlu-a.jpg
Sự kiện báo cáo kết quả nghiên cứu của GS. Morimitsu Tanimoto có sự tham dự của cộng đồng các nhà nghiên cứu Vật lý Trường Đại học Văn Lang

Mở đầu sự kiện, PGS. TS. Phạm Thanh Phong - Viện trưởng Viện Tiên tiến Khoa học và Công Nghệ chia sẻ: “Cảm ơn Giáo sư Morimitsu Tanimoto đã dành thời gian đến thăm Trường Đại học Văn Lang và trình bày các kết quả nghiên cứu mới nhất của ông về Vật lý năng lượng cao. Tôi tin rằng qua buổi báo cáo này, các nhà nghiên cứu Vật lý đang công tác tại trường sẽ có thể học hỏi nhiều hơn về xu hướng nghiên cứu mới nhất của thế giới về Vật lý năng lượng cao và đây cũng là cơ hội cho việc hợp tác nghiên cứu giữa STAI, Trường Đại học Văn Lang và Đại học Niigata (Nhật Bản) trong thời gian tới.”

gs-morimitsu-tanimoto-dai-hoc-niigata-tham-va-lam-viec-tai-vlu-b.jpg
GS. Morimitsu Tanimoto trình bày về hạt quark, hạt lepton và các khối

Giáo sư Morimitsu Tanimoto - Giáo sư danh dự của Đại học Niigata (Nhật Bản), là nhà khoa học nổi tiếng thế giới về Vật lý năng lượng cao, chuyên ngành Flavor physics of quarks and leptons (tạm dịch: Vật lý hương vị của các hạt quark và Lepton). Ông từng là ứng viên giải Nobel Vật lý với nhiều công trình khoa học và thành tựu nổi bật.

Nội dung báo cáo của Giáo sư Morimitsu Tanimoto tại Trường Đại học Văn Lang bao gồm: 

  1. Flavor problem in standard model (Vấn đề hương vị trong mô hình chuẩn)
  2. Modular Symmetry (Đối xứng Mô-đun)
  3. CP violation and Breaking of modular symmetry (Vi phạm CP và sự phá vỡ đối xứng mô-đun)
  4. Quark mass hierarchy (Phân loại hạt quark theo khối lượng)

Sau báo cáo, các thành viên tham dự đã trao đổi sôi nổi về các nội dung liên quan, đặc biệt là nội dung “Flavor problem in Standard model”. Giáo sư Morimitsu Tanimoto dành nhiều thời gian trả lời câu hỏi và giải thích thêm về “Particles in the Standard model” (Các hạt trong mô hình chuẩn). Bằng cách lược sử quá trình khám phá các hạt Electron, Proton và Photon, Giáo sư dẫn dắt người nghe tiếp cận dễ dàng với những kiến thức chuyên sâu về các hạt quark và lepton, đồng thời làm rõ các vấn đề về hương vị của các hạt cơ bản. Đây là một trong các hoạt động khoa học bổ ích, cập nhật kiến thức chuyên sâu cho cộng đồng nghiên cứu vật lý của Trường Đại học Văn Lang.

gs-morimitsu-tanimoto-dai-hoc-niigata-tham-va-lam-viec-tai-vlu-c.jpg
Các nhà nghiên cứu Vật lý Trường Đại học Văn Lang gặp gỡ và trao đổi, cập nhật nhiều kiến thức hữu ích từ GS. Morimitsu Tanimoto - nhà khoa học nổi tiếng thế giới về Vật lý năng lượng cao

Không chỉ cung cấp lý thuyết mới, GS. Morimitsu Tanimoto cũng nhắc lại những học thuyết vật lý nổi tiếng như Học thuyết về phân rã beta của Fermi (Giải Nobel Vật lý năm 1938), các nghiên cứu của Giáo sư T.Kajita về neutrino (Giải Nobel Vật lý năm 2015),... nhằm tạo nên luận cứ cho các công trình nghiên cứu, giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về nội dung trọng tâm, mở rộng ra các vấn đề mới chuyên sâu hơn. Giáo sư nhấn mạnh “Tính đối xứng mô-đun” (Modular Symmetry) là chìa khóa để giải thích thành công các câu hỏi khó về hành xử của các hạt lepton và quark, đồng thời cũng giúp cho học thuyết hương vị của các hạt cơ bản (flavor theory) ngày càng phát triển.

Ngoài công bố kết quả nghiên cứu, Giáo sư Morimitsu Tanimoto và STAI cũng thảo luận sâu hơn về các hướng hợp tác nghiên cứu giữa Trường Đại học Văn Lang và Đại học Niigata trong tương lai gần, hy vọng mang đến những đột phá trong lĩnh vực khoa học công nghệ, sớm khẳng định vị thế của Văn Lang trong cộng đồng nghiên cứu khoa học của Việt Nam và thế giới.

gs-morimitsu-tanimoto-dai-hoc-niigata-tham-va-lam-viec-tai-vlu-d.jpg

Thẻ