Đồ án tốt nghiệp ngành Thời trang Văn Lang năm 2022: Sáng tạo – Đột phá - Thời thượng

Tác Giả
Hoàng Anh
Ngày
28/12/2022(1152 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Ngày 28/12/2022, sinh viên khóa 24 ngành Thiết kế Thời trang Trường Đại học Văn Lang đã hoàn thành buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Các đồ án đều đạt kết quả tốt, nhiều đề tài được hội đồng đánh giá cao về ý tưởng và kỹ thuật trình bày.

Với mong muốn mang hơi thở thời trang đến gần hơn với cộng đồng sinh viên Văn Lang và giới mộ điệu, hằng năm, khoa Mỹ thuật và Thiết kế chú trọng tổ chức các buổi chấm đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thiết kế Thời trang. Đây là dịp để sinh viên năm cuối trưng bày thành quả, giới thiệu đến cộng đồng, đồng thời nhận được góp ý của thầy cô, các nhà thiết kế, CEO tên tuổi trong lĩnh vực thời trang, học hỏi thêm kinh nghiệm từ giới chuyên môn để nâng cao kỹ năng và tay nghề.

Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp ngành Thiết kế Thời trang năm 2022 bao gồm:

  • TS. Mã Thanh Cao - Giảng viên Khoa Mỹ thuật và Thiết kế -  Chủ tịch Hội đồng 
  • NTK Lê Thanh Hoà - Giám đốc điều hành, nhà sáng lập thương hiệu thời trang Le Thanh Hoa (Ủy viên Thư ký)
  • ThS. Đinh Trần Duy Khang - Trưởng ngành Thiết kế thời trang, Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM (Ủy viên)
  • NTK Đào Lê Diệu Anh - Giám đốc sáng tạo Viện Mẫu Thời trang Việt Nam (Ủy viên)
  • ThS. Phan Anh Tuấn - Giảng viên trường Đại học Tôn Đức Thắng (Ủy viên)
vlu-do-an-tot-nghiep-nganh-thoi-trang-2022-a.jpg
Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp Thiết kế Thời trang khóa 24 đợt tháng 12/2022

Tại buổi bảo vệ, 16 bộ sưu tập (BST) đã đưa người tham dự tiếp cận thế giới thời trang đa sắc màu. Lấy cảm hứng từ những điều bình dị trong cuộc sống như nghề trồng dâu nuôi tằm, bướm trắng, hoa Iris, hoa lan, mảnh sứ vỡ, gạch bông, hiệu sách…, các đồ án tốt nghiệp với những ý tưởng phong phú, táo bạo đã thể hiện cái tôi độc đáo của các nhà thiết kế trẻ. Nhiều đồ án được đánh giá cao bởi giàu ý nghĩa song vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về phương pháp may đo, kết hợp chất liệu, đạt tính đồng bộ cao từ bảng vẽ, mẫu thật đến hệ thống thuyết minh đồ án.

vlu-do-an-tot-nghiep-nganh-thoi-trang-2022-b.jpg
BST “Butterfly” của Nguyễn Thành Đạt

Lấy cảm hứng từ loài bướm trắng quen thuộc, sinh viên Nguyễn Thành Đạt đã có cách tiếp cận, khai thác mới mẻ với 3 từ khoá “kén bướm”. “cá thể bướm” và “quần thể bướm”, lấy gam màu trắng là tone màu chủ đạo kết hợp cùng phương pháp cắt laser mika, kết thành yếm hoặc đầm váy. Khi đứng dưới ánh sáng, bộ trang phục tạo hiệu ứng phản chiếu giống như hình ảnh đàn bướm đang phấp phới trong nắng, tạo điểm nhấn nổi bật trong bộ sưu tập “Butterfly” của Thành Đạt.

vlu-do-an-tot-nghiep-nganh-thoi-trang-2022-c.jpg
BST trang phục dự lễ lấy cảm hứng từ bướm trắng của sinh viên Nguyễn Thị Thảo Vy

Cũng lấy nguồn cảm hứng từ loài bướm trắng nhưng sinh viên Nguyễn Thị Thảo Vy đã khai thác hình ảnh trứng và loài bướm khi trưởng thành để tạo nên một bộ sưu tập váy cưới vô cùng lộng lẫy. Loài bướm trắng mang trong mình vẻ đẹp trắng tinh khôi như người con gái, nhưng từ trứng trở thành bướm lại khó khăn, tựa như người con gái phải rời xa những thứ quen thuộc để khoác lên mình chiếc váy cưới, trở thành người vợ và tương lai là người mẹ với nhiều trọng trách. Thảo Vy đã sử dụng phương pháp cắt laser để tạo thành hình ảnh đàn bướm, sử dụng form dáng của bướm để tạo nên những chiếc nơ, dùng phương pháp kết hạt truyền thống để tạo nên hình ảnh trứng bướm.

vlu-do-an-tot-nghiep-nganh-thoi-trang-2022-d.jpg
BST lấy cảm hứng từ công việc trồng dâu nuôi tằm của sinh viên Nguyễn Trần Bích Anh

“Kén” là tên BST của sinh viên Nguyễn Trần Bích Anh, được lấy cảm hứng từ nghề trồng dâu nuôi tằm truyền thống của Việt Nam. Lấy tone màu trắng làm chủ đạo, BST thể hiện hai quá trình “trồng dâu” và “nuôi tằm”. Bích Anh đã khai thác tốt một đề tài khó và cần mẫn tìm tòi trong việc xử lý chất liệu.

vlu-do-an-tot-nghiep-nganh-thoi-trang-2022-e.jpg
Sinh viên Nguyễn Hoàng Đông Nghi và BST lấy cảm hứng từ đồ ngủ

Khi giấc mơ lại chính là chìa khoá của nguồn cảm hứng, sinh viên Nguyễn Hoàng Đông Nghi đã đưa trải nghiệm giấc mơ của bản thân vào đồ án tốt nghiệp. Các form dáng, chi tiết kỹ thuật được lấy cảm hứng đồ ngủ và yếu tố chăn mền. BST được trình diễn trên nền nhạc ma mị, tái hiện chính bản thân con người Đông Nghi ở hiện tại.

vlu-do-an-tot-nghiep-nganh-thoi-trang-2022-f.jpg
BST trang phục dự lễ cho nữ lấy ý tưởng từ những món ngọt của sinh viên Nguyễn Hoàng Thuỷ Tiên

Nghệ thuật đa sắc màu và tone màu ngọt ngào tạo nên BST của sinh viên Nguyễn Hoàng Thuỷ Tiên, lấy cảm hứng từ những món đồ ngọt yêu thích của bản thân từ thời thơ ấu. BST được Hội đồng đánh giá khá cao từ việc kết hợp màu sắc, xử lý chất liệu. “BST của mình tốn khá nhiều thời gian xử lý chất liệu. Màu sắc cũng là một yếu tố thách thức vì các chất liệu rất khó tìm và phải chọn những màu phù hợp đi cùng nhau.” - Thủy Tiên chia sẻ.

vlu-do-an-tot-nghiep-nganh-thoi-trang-2022-g.jpg
BST “Nguệch ngoạc” của sinh viên Trần Hồ Bảo Khôi

Luôn bị nhận xét là một người một màu, qua đồ án tốt nghiệp này, sinh viên Trần Hồ Bảo Khôi muốn thể hiện một mặt khác của mình, một Bảo Khôi nhiều màu sắc, phóng khoáng và tự do hơn trong thiết kế. Bộ sưu tập “Nguệch ngoạc” được lấy cảm hứng từ những nét vẽ ấn tượng và nhiều màu sắc của các bé thiếu nhi. Phần artwork của BST cũng được chính các bé thiếu nhi phóng tác.

“Khó khăn trong quá trình làm đồ án của mình chính là ở giai đoạn làm mẫu thử vì những giải pháp này đều là lần đầu tiên mình trải nghiệm. Đồ án lần này là những điều mới đối với mình và chính vì vậy mình phải cố gắng thực hiện đến cùng để biết được nó có thành công hay không. Sau giai đoạn đó, mình đã rút ra được nhiều kinh nghiệm hơn để vận dụng lên mẫu thật.” - Bảo Khôi chia sẻ.

ThS. Nguyễn Vũ Cẩm Ly - Giảng viên hướng dẫn đồ án cho Bảo Khôi nhận xét : “BST thành công khi gây ấn tượng mạnh mẽ về bề mặt, hình khối, màu sắc, các chi tiết từ thô mộc đến tinh tế, đạt tính đồng bộ cao từ bảng vẽ, mẫu thật đến hệ thống thuyết minh đồ án. Hội đồng rất tuyên dương tinh thần chăm chỉ, cần mẫn, kiên trì trong suốt quá trình thực hiện đồ án của bạn.”

Tổng kết đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp tháng 12/2022, các đồ án đạt được sự đồng đều về chất lượng. Một số đồ án tạo được ấn tượng mạnh, phá cách và độc đáo. Thời trang không chỉ là vải vóc, đó còn là tiếng nói nội tâm mà các nhà thiết kế muốn gửi gắm thông qua trang phục. Chúc sinh viên Văn Lang ngày càng thành công trên con đường của mình, tô điểm sắc màu cho thế giới đa sắc của nghệ thuật thời trang. 

Tin bài: Hoàng Anh
Hình ảnh: Minh Trí - Mỹ Anh

Thẻ