Cảm nhận không khí Tết miền Nam

Tác Giả
TS. Châu Tấn Phát - Giảng viên Khoa Công nghệ Ứng dụng
Ngày
16/01/2023(2331 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Khi những cành đào ở phía Bắc hé sắc đỏ báo hiệu Xuân về, thì những cánh mai vàng nở trong nắng ấm cũng cho thấy Tết đã về với miền đất phương Nam. Người dân phương Nam đón Tết với nhiều phong tục, tập quán mang đậm hương sắc vùng miền. 

Mỗi khi Tết đến, Xuân về, người dân phương Nam (gồm các tỉnh phía Nam Trung bộ, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ) dù làm bất cứ nghề gì, ở bất kỳ đâu, đều mong được trở về nhà sum họp gia đình. Tết đến – xuân về, trong nhiều cái “không thể thiếu“ đó là hoa mai vàng - sứ giả của mùa xuân phương Nam, một "nàng tiên" của may mắn và thịnh vượng trong năm mới. Những cánh hoa mai bắt đầu khoe sắc màu rực rỡ, không khí se se lạnh, ngoài đường ngập tràn sắc xuân thì trong lòng mỗi người đều nôn nao, một cảm giác không thể tả, cảm giác chờ đón tết về.

Tết là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm, Tết mang lại cảm giác ấm yên dưới mái nhà sau tháng ngày bôn ba lo cho cuộc sống

Tết là cơ hội để mọi người sum vầy, đoàn viên, chăm sóc cho những người mình yêu thương, gặp gỡ những người bạn, đồng chí, đồng nghiệp, những người tri kỉ,…Tết đến mang theo cái tưng bừng, náo nhiệt của con người và vạn vật, cái đầm ấm của những lễ hội, xua tan đi không khí mệt mỏi đã qua để tìm đến sự may mắn, điều tốt đẹp nhất sắp tới. 

Không khí nhộn nhịp chào đón mọi người, ai ai cũng căng tràn sức sống và hạnh phúc tô đậm lên chữ Tết một cách đẹp đẽ, rạo rực trong tâm hồn Việt. Rồi ai nấy tự tay chăm sóc gia đình nhỏ bé của mình, dọn dẹp lại nhà cửa, hì hụi lau chùi, quét mạng nhện, chơi với mấy đứa cháu nhỏ líu lo, tự tay vào bếp nấu những món ăn mình thích thật ngon cho gia đình cùng thưởng thức... Thứ hạnh phúc bình dị vô ngần nhưng ai cũng vui.

Thật tuyệt vời khi được hưởng không khí náo nhiệt của những ngày giáp Tết. Đường phố, nhà cửa như sống lại, một nhịp sống hối hả, những lễ hội Tết chuẩn bị ráo riết, phố ông đồ hân hoan xuân mới, rồi chợ hoa tràn ngập con phố. Ngày xưa, mỗi khi Tết đến, nhà nhà xúm xít, quây quần gói bánh tét, làm các món bánh mứt truyền thống như bánh kẹp, bánh bông lan, mứt dừa,…, tự tay chuẩn bị những món ăn đậm sắc văn hóa người Việt như thịt kho hột vịt, khổ qua dồn thịt,… để chuẩn bị cho ngày Tết với hy vọng cho cuộc sống năm mới được vui tươi, no đủ và mang đến những điều tốt lành. Ngày nay, con người hầu như làm việc xa nhà, công việc tất bật nên không còn nhiều thời gian rảnh cho việc làm bánh mứt nữa, thay vào đó họ lựa chọn bánh mứt mua sẵn tại các siêu thị, trung tâm thương mại, đặt hàng qua mạng.

vlu-cam-nhan-tet-mien-nam-b.jpg
Cán bộ giảng viên nhân viên Trường Đại học Văn Lang duy trì truyền thống gói và nấu bánh chưng hằng năm

Ngày xưa, nhà nhà treo pháo trước cổng đốt đêm 30, tiếng pháo nổ giòn giã cứ thế vang khắp xóm làng, trẻ con đua nhau chạy đến lượm lặt xác pháo chưa nổ để đốt tiếp. Ngày nay, thay vào đó là tổ chức bắn pháo hoa tập trung tại các địa điểm lớn, các con đường đông nghẹt xe, người người chen chúc. Và đêm giao thừa đến, nhà nhà mong chờ và đón giây phút thiêng liêng giữa năm cũ và năm mới, một cảm giác vui tươi và hạnh phúc nhất trong năm, được quây quần bên gia đình yêu thương của mình.

vlu-cam-nhan-tet-mien-nam-d.jpg
vlu-cam-nhan-tet-mien-nam-c.jpg
vlu-cam-nhan-tet-mien-nam-e.jpg

Mồng Một Tết, cả nhà sum họp, ăn bữa cơm thân mật và rút phong bao lì xì đỏ hồng hai tay trao tặng tới những người đã có công sinh thành, dưỡng dục thay cho lời cảm ơn và mong ước những đều tốt đẹp nhất sẽ đến với cha mẹ. Ngày xưa, để gửi lời chúc xuân đến người thân, bạn bè,… mọi người đến tận nhà chúc Tết, ăn uống và trò chuyện bên nhau, rồi đón những người họ hàng đầu tiên ghé thăm nhà, cười cười nói nói, ánh mắt ai cũng rạng ngời như màu áo mới trẻ thơ. Ngày nay, người ta chỉ chúc Tết qua mạng, gửi nhau những bản nhạc, thiệp chúc Tết nhộn nhịp và đẹp mắt.

Tết đơn giản chỉ là phút giây sum vầy cho gia đình, cho mọi người tịnh tâm nhìn lại những gì đã qua trong năm, nhìn lại để biết trân quý chính bản thân mình, và tri ân những người đã gắn bó, thậm chí đôi khi chỉ thoảng ngang cuộc đời nhưng ít nhiều đã góp công thành tựu nên mình của ngày hôm nay. Tết cũng là khởi đầu cho điều mới mẻ và tốt đẹp nhất, cho sự gợi nhớ về gia đình, về quê hương để còn quay về sau những tháng ngày bộn bề với công việc.

TS. Châu Tấn Phát
Giảng viên Khoa Công nghệ Ứng dụng

Thẻ